THAM CHIẾU TÔN GIÁO



Là khoa học về các tôn giáo trong thế gian nầy có sự liên hệ giống nhau hay dị biệt nhau. Mỗi tôn giáo đều tự coi mình là chân đạo và từ buổi ban sơ cho đến khi Cơ-đốc giáo xuất hiện. Như vậy cần phải điều tra nghiên cứu, so sánh, tìm hiểu vị giáo chủ, các giáo lý, bản chất, nguồn gốc và sự tổ chức mỗi tôn giáo như thế nào? Qua khoa học nầy các học giả nhận thấy mỗi tôn giáo đều tự xưng mình là chân đạo, chánh giáo nhưng từ giờ phút xuất hiện trải qua thời gian bị biến chất và qua những bước suy thoái thì có thể chứng minh tôn giáo ấy do sự sáng chế của con người hay từ đâu mà đến?
Tham chiếu tôn giáo có phận sự nghiên cứu, tìm hiểu tất cả các tôn giáo của thế gian nầy không được phép bỏ rơi tôn giáo nào, không kỳ thị một tôn giáo nào. Như vậy Cơ-đốc giáo cũng là một tôn giáo cần phải nghiên cứu, tìm hiểu đúng đắn mới dám phê phán là chánh hay tà.
Tham chiếu tôn giáo trung thực phê phán tôn giáo nào do trí não loài người bày vẽ và tôn giáo nào Đức Chúa Trời ban bố.
Tham chiếu tôn giáo chứng minh tôn giáo từ trời, là Chân đạo, Chánh đạo vì có những đặc điểm gì, bản chất thế nào, kết quả ra sao?
Tham chiếu tôn giáo còn có thể giúp chúng ta một số điều quan trọng khác, ví dụ như hình thức sự mạc khải là của Chúa Giê-xu Krit hay của vị giáo chủ nào tự xưng mình là nhận được mạc khải từ thiên sứ, từ Đức Chúa Trời v.v…
Tham chiếu tôn giáo cũng nêu lên ngành thần học và giá trị của ngành nầy trong tay của tôn giáo ấy nữa. Cũng qua ngành nầy người ta nhận chân bản chất, nguồn gốc và sự linh nghiệm của tôn giáo ấy.
Ngoài ra tham chiếu tôn giáo còn nghiên cứu đến bản chất lịch sử, các hệ thống giáo lý cùng các kinh nghiệm cá nhân tín hữu của tôn giáo ấy để nghiên cứu có gì mâu thuẫn và thần thoại, ảo giác, ảo tưởng hay tự bịa đặt ra không? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.