THẦN HỰU


Từ “Thần hựu” không được ghi chép trong Thánh Kinh. Tuy nhiên “Thần hựu” là một giáo lý của Thánh Kinh. Giáo lý Thần hựu dạy chúng ta biết thế gian và cả đời sống chúng ta không phải do sự may rủi hoặc do số phận đâu bèn bởi Đức Chúa Trời. Chúa đã mạc khải chương trình, kế hoạch của thần hựu trong sự thành nhục thể của Chúa Con. Mọi sự việc đã được Đức Chúa Trời sắp xếp theo chương trình và mục tiêu của thần hựu Ngài.
Sách Công Các Sứ đồ thánh
Cong Cv 24:2Mat Mt 13:14 có đề cập đến từ Pronoia mà chúng ta có thể hiểu đây là do thần hựu Chúa cho phép xảy ra theo quan điểm của loài người thôi. Thi Tv 136:25, 104:10 nói lên hành động từ chương trình do thần hựu Chúa được tỏ ra cách cụ thể.
Chúng ta cũng thận trọng trong giáo lý nầy, đừng vì giáo lý thần hựu mà hiểu rằng Đức Chúa Trời thực thi kế hoạch, chương trình Ngài ngoài Đấng Krit. Giáo lý thần hựu vẫn có liên hệ với Chúa Giê-xu Krit. Giữa con người thọ tạo và mọi sự việc to nhỏ, mọi biến cố quan trọng hay không đều có liên quan với Chúa Con.
Từ đời A-đam đến Áp-ra-ham thì sự liên quan giữa ơn thần hựu của Ngài với các tổ phụ vẫn diễn tiến (
SaSt 8:21,22). Như vậy chúng ta chương trình hành động đầy ân sủng, nhân từ, thương yêu của Ngài theo kế hoạch, mục tiêu của Ngài trong Đấng Krit. Chúng ta không lẫn lộn thần hựu với tiền định. Nhưng từ lúc ban đầu Đức Chúa Trời đã hoạch định tiến trình các dữ kiện, cố sự v.v… đưa đến sự thành nhục thể của Chúa Giê-xu Krit.
2.Về một phương diện khác thì theo thần hựu Ngài, Ngài thi hành kế hoạch, chương trình tạo dựng nên hoặc xếp đặt các cố sự liên tục xảy ra có mục đích làm chứng về Ngài cho dân ngoại bang và cả nhân loại thế giới (
Cong Cv 14:17 17:22-30, RoRm 1:18-33).
RoRm 1:20 chứng minh rất quả quyết là qua kế hoạch, chương trình của thần hựu Ngài, loài người không thể tự bào chữa mình nữa. Nhờ thần hựu, hành động từ kế hoạch, chương trình của thần hựu Ngài mà có thể biết Đức Chúa Trời thật hữu, có quyền năng v.v… Nhưng họ đã chối bỏ. Thi Tv 5:6-8, loài người chối bỏ Chúa có tội nặng vì theo chương trình, sự hoạch định của thần hựu Ngài thì loài người được Chúa cử làm đại diện Ngài cai quản cuộc thọ tạo nhưng họ lại chối bỏ Ngài. Chúa Giê-xu dầu không dùng từ hay động từ thần hựu nhưng qua sự dạy dỗ Ngài chúng ta hiểu được Chúa muốn khuyên bảo chúng ta biết thần hựu rộng rãi, nhân từ của Đức Chúa Trời hay sắp xếp, dự liệu, chăm sóc, nuôi nấng chúng ta. Xin đọc Mat Mt 6:25-34

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.