THẦN MINH (Thể chế)



Thể chế hay chánh thể thần minh dịch từ Hy văn; Theos, là Đức Chúa Trời và từ “Kratein” là cai trị. Thể chế đặt dưới quyền cai trị của Đức Chúa Trời. Xin đọc những câu Thánh Kinh nầy: XuXh 19:4-9PhuDnl 33:4-5. Trong các câu Thánh Kinh nầy nói lên cuộc cai trị của Đức Chúa Trời và dân I-xơ-ra-ên là Nước Thầy Tư tế và Chúa là Vua. Câu 4 nói rõ: “Ngài trở nên vua của Giê-ru-sun (I-xơ-ra-ên).
Đức Chúa Trời ban luật pháp Ngài là Vua và dân I-xơ-ra-ên là dân của Chúa. Chúa cai trị và kiểm tra họ. Thời trị vì của Sau-lơ thì dân I-xơ-ra-ên ở dưới chế độ quân chủ, nhưng khi Đa-vít lên làm vua thì dân I-xơ-ra-ên ở dưới thể chế Thần minh. Chúa ban lời hứa to lớn là Con Trai của Đa-vít sẽ ngồi trên ngai cai trị đời đời (
IISa 2Sm 7:13-16)
Dầu Đa-vít làm vua nhưng Hộp (Hòm) Giao ước được rước vào Đền tạm và vua hằng chầu chực thờ Vua muôn vua, Đa-vít phải tuân theo ý chỉ mệnh lệnh và luật pháp của Gia-vê ban cho qua Mô-se. Đức Chúa Trời cai trị dân Ngài qua vua Đa-vít. Chẳng những thế thôi mà Chúa còn cai trị dân Ngài qua các thầy tư tế, các tiên tri, các thầy văn sĩ v.v… Dân sự phải nghe các vị ấy và làm theo Lời Chúa, luật lệ, pháp độ Ngài. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.