THẦN TÁNH, BẢN TÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI



IIPhi 2Pr 1:4 có các từ Theios, Koinònoi Physeòs, bản dịch cũ đã dịch “dự phần bản tánh Đức Chúa Trời”. Bản Diễn ý dịch “được có cùng bản tánh với Ngài”. Bản Nhuận chánh và bản dịch 90 đã dịch “dự phần thần tánh”. Chúng ta không có thần tánh nhưng sau khi được tái sanh, nên thánh, liên hiệp với Chúa thì được dự phần thần tánh với Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Cũng như gốc nho truyền nhựa cho nhánh nho để sanh ra quả nho. Đức Chúa Trời là Đấng toàn vẹn, đầy tràn sự hoàn hảo trọn lành.
Trái lại con người chỉ có nhân tánh, tội lỗi xấu xa, khác hẵn thần tánh của Đức Chúa Trời, Đấng tự hữu, tự tại, tự do, tự chủ, tạo hoá, đời đời, độc nhất, toàn quyền, toàn năng, toàn tài, toàn trí, toàn tại, khôn ngoan, công bình, thương yêu.
Thần học hệ thống cũng đã cho chúng ta biết có một số thần tánh của Đức Chúa Trời khả dĩ truyền thông cho con dân Chúa như công bình, thương yêu, khôn ngoan v.v… Nhưng cũng có một số thần tánh bất khả truyền thông như toàn tại, toàn tri, toàn tài, toàn năêng v.v…
Đối với Chúa Con thì như
Phi Pl 2:7 đã nói: Ngài bình đảng với Chúa Cha, nhưng Ngài đã dốc đổ mọi sự ấy để trở nên con người Ngài nhận lấy nhân tánh nhưng vẫn đầy dẫy thần tánh như lúc Chúa giáng sinhThuyết Kenosis đã chủ trương sai: Chúa Con chỉ tình nguyện từ bỏ địa vị của mình, Ngài hạ mình giáng sinh làm người Ngài có thần tánh và nhân tánh.
Và nhờ ánh sáng nầy mà chúng ta dự phần vào thần tánh hay bản tánh của Đức Chúa Trời vậy.
Đây không phải được thần hoá, nhưng chỉ được dự phần vào thần tánh Đức Chúa Trời nhờ liên hiệp, dính liền với Chúa Giê-xu Krit và Thánh Linh. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.