THĂNG THIÊN



Sự thăng thiên của Chúa Giê-xu Krit được ghi chép ở Cong Cv 1:4-11, còn ở sách Tin Lành LuLc 24:51 có chép rằng Ngài được đưa lên trời và được xác chứng Mac Mc 16:19: “Sau khi Chúa Giê-xu phán cùng họ rồi thì được tiếp lên trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời” (Bản Nhuận chánh).
Sự kiện Chúa Giê-xu Krit thăng thiên sau khi đã phục sanh là một giáo lý quan trọng vì sự cứu chuộc đã hoàn tất và Ngài bước vào Nơi rất thánh trên trời, ngồi cạnh bên hữu Chúa Cha để cầu thay cho Hội Thánh, cho nhân loại:
Đấng Thần nhân đã về trời trước sự hiện diện của môn đệ Ngài tất cả đã được phục sanh. Ngài tạm lìa họ về trời và cứ ngự ở đó cho đến ngày Ngài tái lâm.
Vì là một sự kiện lịch sử, quan trọng, một giáo lý duy nhất chỉ có Giáo chủ Cơ-đốc giáo mới thăng thiên sau khi đã phục sanh, nên các môn đệ Ngài rất cần mẫn ghi chép ở Tân ước như:
GiGa 6:62, Cong Cv 2:33-34, 3:21, Eph Ep 4:8-10, ITe1Tx 1:10, HeDt 4:14, 9:24, IPhi 1Pr 3:22, KhKh 5:6.
Tuy nhiên sự kiện lịch sử và trọng đại nầy bị các thuyết chối bỏ, đặc biệt là thuyết vô tín và duy vật. Họ cho đây là câu chuyện ngụ ngôn hay ví dụ hoặc thần thoại thôi. Xưa nay đã có mấy ai chết đi, sống lại rồi còn thăng thiên về thiên đàng nữa. Thật là hoang đường huyễn hoặc.
Nhưng cho đến ngày nay nhân loại không còn thấy vấn đề vượt xuyên qua không gian, bầu trời, vũ trụ đối với họ không còn là vấn đề nan giải nữa. Huống chi đối với Đức Chúa Trời toàn năng không có gì Chúa làm không được.
1. Sách Công Các Sứ đồ thánh đã diễn tả quang cảnh Chúa Giê-xu về trời: “Ngài được đem về trời” (
Cong Cv 1:22).
2. Sách Tin Lành Lu xác chứng: “Chúa Giê-xu được đưa về trời” (
LuLc 24:51).
3. Tin Lành Mác ghi nhận Chúa Giê-xu được tiếp lên trời (
Mac Mc 16:19).
4. Tin Lành thứ tư, thánh Giăng có đề cập đến ba cơ hội Chúa Giê-xu lên trời (
GiGa 3:13, 6:62, 20:17).
5. Thánh Phao-lô đã nhấn mạnh đến sự kiện Chúa Giê-xu ngự trên các từng trời rất cao trong sự hiện diện của Ngài, của Đức Chúa Trời và quyền năng tối thượng (
Eph Ep 4:10). Chúa ngự trên trời trong sự vinh quang ITi1Tm 3:16, IPhi 1Pr 3:22). Chúa vượt qua các từng trời (HeDt 4:14). Thánh Phao-lô khuyên Cơ-đốc nhân hãy tìm kiếm các sự ở trên trời là nơi Con Đức Chúa Trời hằng cư ngụ (CoCl 3:1)
Eph Ep 1:19 và 20 giải chứng: sau khi Krit phục sanh thì quyền năng Đức Chúa Trời đã đưa Ngài về trời ngồi bên hữu Đức Chúa Trời giữ chức thầy thuợng tế cầu thay.
RoRm 8:34 lại xác minh sự về trời của Chúa là kết quả sự phục sanh của Chúa Giê-xu, kết thúc thánh chức của Ngài ở trần gian trong chương trình cứu rỗi nhân loại.
Mục tiêu cũng như công tác Ngài về trời là ban Thánh Linh Ngôi Ba xuống thế gian thiết lập Giáo hội Cơ-đốc cũng như sửa soạn chỗ để cho tôi con Chúa (
GiGa 14:16-18, Cong Cv 2:32-34).
Chúa thăng thiên để rồi tái lâm trong thì giờ nhứt định của Đức Chúa Cha hầu tiếp rước Hội Thánh về không trung, và để xét đoán và cai trị thế gian với tôi con Ngài trong chặng hai, sau khi đã đánh bại kẻ thù nghịch Ngài. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.