THÁNH CHỨC



Trong Giáo hội Cơ-đốc nói chung, và Giáo hội Tin Lành có một số thánh chức. Trong mục nầy chúng ta để thì giờ tìm hiểu thánh chức:
1. Nguồn gốc:
Thánh Kinh ghi chép một số thánh chức như sứ đồ, tiên tri, giáo sư trước hết, tiếp theo mới đến các chức giám mục, mục sư (Truyền đạo). Chấp sự và các chức quản nhiệm Giáo hội.Tất cả các thánh cụ nầy đều bởi Đức Chúa Trời kêu gọi, lựa chọn và lập lên để xây dựng Nhà Ngài. Trong các thư tín của thánh Phao-lô và các sứ đồ khác đều xác minh các thánh chức do Đức Chúa Trời Ba Ngôi thiết lập (
RoRm 1:1, ICo1Cr 1:1, GaGl 1:1 (Eph Ep 4:11,12). Ba sách Tin Lành cộng quan có ghi chép những lần Chúa kêu gọi 12 sứ đồ và lần Ngài gọi lên núi giảng dạy và phong thánh chức cho họ rồi sai phái ra đi phục vụ Chúa, đồng bào và xây dựng Hội Thánh.
Sách Công vụ Các Sứ đồ thánh đoạn 6 có ghi chép thế nào 7 vị chấp sự (hay phó sứ đồ) được công cử để hầu việc Chúa. Thư tín La-mã (Rô-ma) đoạn 12 và thư tín
ICo1Cr 12:1-31 đã nêu lên tất cả các thánh vụ, và khuyên bảo mỗi thánh vụ ấy từ Đức Chúa Trời và Chúa Krit ban cho (Eph Ep 4:11).
2. Thánh chức chăn bầy:
Tập bài luận về Giám mục học đã trình bày nhiều phương diện của thánh chức như; người lính, lực sĩ, nhà nông, người chăn chiên, người đầy tớ, khâm sai của Đức Chúa Trời v.v… Nhưng Chúa Giê-xu cũng như các sứ đồ nhấn mạnh thánh vụ chăn bầy của người hầu việc Chúa. Chúa Giê-xu xưng mình là người chăn hiền lành, chăm sóc, nuôi nấng, dẫn dắt v.v… là phần to lớn trong trọng nhiệm chăn bầy của người hầu việc Chúa (
GiGa 21:15-17, Cong Cv 20:28, IPhi 1Pr 5:2). Khi trình bày như vậy thì thánh vụ ấy cũng bao hàm cả công tác giảng, dạy Lời Chúa. Vì người hầu việc, chăm sóc, nuôi nấng bầy mình bằng Lời Chúa là thực phẩm thuộc linh ICo1Cr 3:1-2) là Bánh hằng sống (GiGa 6:15), là sữa béo ngọt(Phi Pl 2:2). Ví dụ ở LuLc 12:41-48 có ý dạy các tôi tớ Chúa hãy trung tín hầu việc Chúa cho đến ngày Chúa đến.
3. Các ân tứ thuộc linh.
Thánh chức và ân tứ thuộc linh gắn liền nhau. Người hầu việc Chúa cần nhận được ân tứ từ Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Ý niệm về ân tứ thuộc linh có dị biệt giữa các tôi con Chúa và trong các Hội Thánh Chúa xưa nay. Trong thời kỳ của Hội Thánh các sứ đồ (Hội Thánh đầu tiên) các tôi tớ Chúa có những ân tứ như Phao-lô đặt tay cầu nguyện cho tân tín hữu sau khi chịu báp-têm thì họ đầy dẫy Thánh Linh. Tôi con Chúa lúc ấy có ý niệm thánh chức người hầu việc Chúa phải có ân tứ siêu nhiên, có quyền năng làm phép lạ, nói tiếng lạ v.v… (
Cong Cv 2:1-13Cong Cv 19:6).
Tuy nhiên, có 3 khúc Thánh Kinh nêu lên các thánh chức rất quan trọng mà học viên nghiên cứu khoa Giáo hội học cần quán triệt. Các thánh chức nầy bao hàm cả ân tứ Đức Chúa Trời phó ban luôn cho tôi tớ Chúa để phục vụ Ngài và Hội Thánh.
RoRm 12:6-8 ghi các thánh chức ân tứ như sau:
(1) Nói tiên tri (câu 6)
(2) Hầu việc (câu 7)
(3) Khuyên giục (câu 8)
(4) Cứu trợ (câu 8)
(5) Lãnh đạo (câu 8)
(6) Thương xót (câu 8)
ICo1Cr 12:12 ghi các thánh chức và ân tứ như sau:
(1) Sứ đồ
(2) Tiên tri
(3) Giáo sư
(4) Làm công việc quyền năng
(5) Ân tứ chữa bệnh
(6) Giúp đỡ
(7) Cai quản
(8) Nói các thứ tiếng
(
Eph Ep 4:11 ghi các thánh chức và ân tứ như sau:
(1) Sứ đồ
(2) Tiên tri
(3) Truyền đạo (truyền giáo)
(4) Mục sư
(5) Giáo sư (giáo viên)
Câu 12 tháùnh Phao-lô nhắc nhở tôi con Chúa ở (Ê-phê-sô và chung cho tôi con Chúa suốt qua các thời kỳ về mục đích của các thánh chức và các ân tứ nầy là “để chuẩn bị các thánh đồ được toàn hảo cho công việc của chức dịch hầu cho thân thể của Krit được gây dựng”. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.