THẬP TỰ GIÁ (Cây Thập Tự)



Các bản Thánh Kinh Việt ngữ dịch từ Hy văn Stauros là thập tự giá hay cây thập tự. La tinh ngữ Cruse. Trong Tân ước thì từ nầy được dùng đến 28 lần và động từ thì được dùng đến 46 lần. Thập tự giá hay cây thập tự gồm có hai thanh: một ngang và một dọc. Đây là một hình phạt rất đau đớn cho phạm nhân thuộc thành phần nô lệ hay thấp hèn. Người Hy-lạp và người La-mã đã bắt chước và áp dụng hình phạt nầy từ dân Phê - ni, Ba Tư và Carthage.
Có ba loại hình thập tự giá như: hình chữ T gồm có một cây dọc và trên đầu có một cây ngang. Người ta nói đây là dấu hiệu tiêu biểu tà thần Tamuz và sau trở nên tên của nó; loại nầy được gọi là Crux immissa (La tinh) thì cây ngang ghép ở một phần ba của cây dọc (I). Đây không phải là truyền thuyết mà chính 4 sách Phúc âm cũng đã đề cập đến. Xin đọc
Mat Mt 27:37, Mac Mc 15:26, LuLc 23:33, GiGa 19:19-22. Các câu nầy chứng rằng người La-mã và Do-thái đã đóng đinh Chúa trên thập tự giá. Có loại thập tự giá hình chữ X nữa.
Ông Josephus là sử gia danh tiếng người Do-thái có ghi rằng: Sau khi vua Hê-rốt lớn băng hà thì ông Varus đã đóng đinh 2000 người.
Năm 70 SC tướng Titus đã đóng đinh đám đông trên thập tự giá.
Người I-xơ-ra-ên chẳng bao giờ đóng đinh ai trên cây Thập tự nhưng chỉ treo thi hài kẻ chết trên cây thập tự để tiêu biểu sự rủa sả (
PhuDnl 21:22, Gios Gs 10:26, IISa 2Sm 4:12). Có một ngoại trừ là ông Alexander Jannaeus (104-78; TC) đã tức giận những kẻ phản phúc, đào ngũ bỏ ông nên đã ra lệnh đóng đinh 800 người và cắt cuống họng vợ con họ trước mặt họ.
Dân dùng thập tự giá làm tiêu biểu trong đời hoàng đế Constantine. Ngày nay cả thế giới đầu dùng cây thập tự tiêu biểu tình thương yêu. Thập tự giá nói lên sự cứu rỗi đã hoàn tất và quyền lực tối tăm bách hại đã bị đánh bại (
Phi Pl 2:24, 3:18, CoCl 2:15). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.