THIÊN VỊ (TÂY VỊ)



Thánh Kinh Cựu ước và Tân ước có đề cập đến từ nầy. Đức Chúa Trời Đấng Chí công, Chí thánh không thiên vị (tây vị) ai cả. Đức Chúa Trời không phải như loài người tham nhũng, ăn hối lộ, híp mát, không lấy lẽ công bình đoán xét thiên vị vì tiền bạc.
PhuDnl 10:17 chép: “Vì Gia-vê Đức Chúa Trời các ngươi là Đức Chúa Trời của các thần, và Chúa của các chúa; tức Đức Chúa Trời lớn lao, mạnh sức, đáng khiếp sợ, Ngài chẳng tây vị, chẳng nhận của hối lộ. Xin xem thêm ISa1Sm 25:35, Mat Mt 1:8,9, LeLv 19:15. Khi chúng ta đọc các khúc Thánh Kinh nầy thì thấy Đa-vít nhận của lễ, thức ăn của bà gia A-bi-ga-in thì nể nang, không đem quân lên tấn công nhà Na-banh nữa. Nhưng đối với Chúa thì Ngài quở trách khi họ dâng của lễ và sinh tế khuyết tật cho Ngài, và Ngài không chấp nhận để thiên vị ai. Thánh Phi-e-rơ đã tuyên bố: “Quả thật Ta biết Đức Chúa Trời chẳng hề thiên vị ai” (Cong Cv 10:30).
Đức Chúa Trời không vị nể (tây vị) người I-xơ-ra-ên mà loại bỏ người ngoại bang đâu. Đức Chúa Trời là thiên phụ chung của nhân loại.
Thánh Phao-lô cũng đã làm chứng: “Đức Chúa Trời chẳng vị nể ai đâu” (
RoRm 2:11 xin đọc thêm GaGl 2:6 (Eph Ep 6:9, CoCl 3:25).
Thánh Gia-cơ cũng đã nghiêm nghị khuyên dạy không nên tây vị ai mà che đậy tội lỗi trong Hội Thánh Chúa (
Gia Gc 2:1-9).
Thánh Giăng Báp-tít vị Tiền hô của Chúa Giê-xu đã giảng dạy lẽ thật rất mạnh mẽ, không tây vị ai cả. Ông quở trách tội lỗi và tội nhân trước một đoàn dân đông đúc có quan quân, thứ dân, ông gọi họ là dòng dõi rắn lục, truyền họ phải ăn năn.
Với Hê-rốt An-ti-pas, ông đã nhân Danh Chúa Gia-vê mà quở trách tội vô luân của vua.
Khi Cứu Chúa Giê-xu Krit tại thế, Ngài cũng không tây vị ai cả. Nhưng Ngài có dạy tôi con Chúa hãy tôn trọng và sanh hoạt đúng theo luật pháp thời ấy (
LuLc 20:21-25 so sánh RoRm 13:7).
Tôi con Chúa ngày nay nên theo gương Chúa và các bậc tiền bối phục vụ Chúa cách ngay thẳng, không nên tây vị ai vì một món lợi đê hèn. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.