TIỀN CÔNG, TIỀN LƯƠNG


Tiền công là tiền người ta trả cho một người được thuê làm việc một thời gian ngắn, dài. Trong Thánh Kinh dầu có đề cập đến từ nầy nhưng hơi mù mờ vì có khi cũng gọi là phần thưởng hoặc tiền thuê.
Xưa người ta trả cho những người làm việc trong nhà không phải tất cả bằng tiền bạc. Gia-cốp làm việc cho cậu là La-ban không phải để được trả bằng tiền bạc.
Người thuê có thể định đoạt tiền công hay công giá như La ban thay đổi công giá đến 10 lần (
SaSt 31:41). Họ bóc lột công nhân cách trắng trợn, dầu miệng luôn luôn nói lời nhân từ, đạo đức, rộng rãi.
Thánh Kinh Cựu ước ra lệnh cho các người chủ phải trả tiền công cho công nhân cấp nhựt vì họ nghèo khổ.
Thánh Kinh Tân ước có nói đến từ nầy nhiều lần, trả lương cho quân lính (
LuLc 3:10), công giá của tội lỗi là sự chết (RoRm 6:23). Mithos (Hy văn) được dùng hai lần. Bản A.V dịch là phần thưởng (GiGa 4:36, IIPhi 2Pr 2:15) được các bản Việt ngữ dịch là công giá hay tiền công.
Công nhân làm việc được trả tiền công như có ghi một vài chỗ ở Tân ước (
Mac Mc 1:20, Mat Mt 20:1,2, LuLc 15:17,19, GiGa 10:13). LuLc 10:7 quả quyết “Người làm công đáng được tiền công (tiền lương). Vậy nên thánh Phao-lô nói mạnh rằng: tiền công không thể là tiền thưởng hay ban ơn cho đâu, đúng thế người ta làm mệt nhọc. Đổ mồ hôi, nước mắt ra thì phải trả tiền công vậy. Một số câu sau đây nói về Đức Chúa Trời sẽ trả tiền công cho tôi con Chúa đã được dịch là phần thưởng: LuLc 6:23,35, ICo1Cr 3:14, IIGi 2Ga 1:8.
Tôi con Chúa Trời phục vụ để tỏ lòng biết ơn Chúa, đền đáp ơn Ngài chớ không có ý định để rồi nhận được nhiều phần thưởng. Tuy nhiên Đức Chúa Trời theo lẽ công bình và lòng rộng rãi, thương yêu Ngài mà ban cho vậy.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.