TIỀN THỰC TẠI CỦA LINH HỒN (Sự)



Các nhà thần học tranh luận khá nhiều về giáo lý tiền thực tại của linh hồn. Thánh Kinh có nói: Đức Chúa Trời Gia-vê lấy đất nắn nên thân thể loài người rồi hà sinh khí (hơi thở) của Ngài vào mũi họ, và họ trở nên linh hồn sống. Nhưng linh hồn của con cháu A-đam và Ê-va cùng cả loài người thì từ đâu mà có? (xin đọc Hệ thống Thần học hoặc Thần đạo học căn bản của Mục sư Phạm Xuân Tín).
Có ba trường phái chủ trương dị biệt nhau:
(1) Trường phái nầy chủ trương những linh hồn loài người đã được tạo nên sẵn ở thiên đàng và họ lần lượt đầu thai sống ở thế hạ nầy rồi qua đời. Chủ thuyết nầy gọi là tiền thực tại.
(2) Trường phái thứ hai chủ trương rằng mỗi linh hồn được trực tạo và phó vào mỗi thai hoặc khi sanh ra hoặc trước khi sanh ra.
(3) Trường phái thứ ba chủ trương do di truyền. Trường phái nầy tin rằng thân thể cũng như linh hồn mỗi người đều do cha mẹ di truyền lại cho.
Thuyết chủ trương tất cả linh hồn đã thực tại đời đời hoặc do Đức Chúa Trời tạo dựng nên trước và được ở trên trời rồi lần lượt đầu thai khi người mẹ thọ thai. Ý kiến nầy không hợp với Thánh Kinh, Thánh Kinh không dạy giáo lý nầy. Các sách Talmud cũng dạy Do-thái giáo đã loại bỏ chủ trương nầy. Sử gia Josephus nói rằng nhóm Ehenes cũng chủ trương giáo lý nầy.
Giáo phái Mormons tin tưởng rằng linh hồn và tâm linh là một đã ở với Đức Chúa Trời trên trời và được sai phái xuống nhập vào thai. Đây là giáo lý đầu thai, chuyển kiếp mà Thánh Kinh không dạy đến. Thánh Kinh dạy khi một người qua đời thì linh hồn sẽ đi về một chỗ hoặc nơi phước hạnh hoặc nơi khốn khổ. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.