TIN QUYẾT



Là giáo lý dạy rằng những người tin Chúa và thật được cứu rỗi rồi thì biết chắc và tin quyết không còn nghi ngờ gì nữa (CoCl 2:2, HeDt 6:11, 10:22). Tin chắc, tin quyết đã được cứu rỗi là một giáo lý quý báu giúp cho con cái Chúa đứng vững trong ơn cứu rỗi của Ngài. Tuy nhiên các nhà Cải chánh giải thích rằng đây là giáo lý liên quan đến cá nhân tín hữu, mỗi người kinh nghiệm cách riêng tư. Trong bản Tín điều Wesminster (chương thứ 18) có dạy rằng dầu cá nhân tín hữu có được sự tin quyết, tin chắc mình đã được cứu chuộc rồi nhưng cũng bị thử nghiệm (thử thách) và bị lung lay. Tuy nhiên họ không mất đức tin cứu rỗi đâu, bèn sẽ được phục hồi hay tái lập do Chúa Thánh Linh. Cả hai nhà cải chánh Calvin và Luther đều chủ trương như vậy. Kinh Tân ước có nhấn mạnh ở RoRm 4:21, 14:5, ITe1Tx 1:5, CoCl 2:2, HeDt 6:11, 10:22.
Nền tảng giáo lý nầy thì khách quan hơn là chủ quan. Thánh Kinh có ghi chép Lời Chúa Giê-xu phán: “Ai đến cùng ta, Ta không bỏ ra ngoài đâu”. Tình thương yêu của Chúa ban cho nhưng không có gì vô giá. Chúa chết một lần đủ cả cho muôn dân. Thánh Linh ấn chứng kẻ tin Chúa thì được cứu. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.