TỘI GIAN DÂM VÀ NGOẠI TÌNH



Gian dâm và ngoại tình là hai tội khác nhau. Đàn bà đã có chồng mà còn có tình riêng với người khác là ngoại tình. Còn gian dâm đồng nghĩa với tà dâm, tức gian tà và dâm đãng.
Thánh Kinh cũng phân biệt hai tội nầy rõ rệt;
Mat Mt 5:32 có chép Lời Chúa Giê-xu phán: “Nếu ai ly dị vợ mình nếu không phải vì gian dâm; và hễ ai cưới phụ nữ bị ly dị cũng phạm tội ngoại tình (moichatai).
Theo Hy văn Bản Stephens (1550) thì câu nầy đã dùng hai từ khác nhau để chỉ về hai tội ấy là: Porneia và Moicheia.
ICo1Cr 6:9 thánh Phao-lô cũng dùng hai từ Hy văn phân biệt hai tội ấy là: gian dâm và ngoại tình, tức Pornai và Moichoi.
Mat Mt 19:9 cũng có dùng hai từ nầy để phân biệt hai tội rõ rệt.
Nhưng ở
ICo1Cr 5:1 và 11 thì các Bản dịch đúng là gian dâm, nhưng cũng có bản dịch là dâm loạn hoặc vô luân. Trong sự thờ phượng của bái vật giáo xa xưa có lẫn lộn tội lỗi xấu xa nầy (OsHs 6:10, Gie Gr 3:2,9, KhKh 2:21, 19:2). Nhưng đối với Cơ-đốc nhân cần phải đóng đinh xác thịt v.v… với Chúa (GaGl 4:24). Cơ - đốc nhân phải chạy trốn khỏi tội ác và giữ mình được trong sạch ICo1Cr 6:18).
Đấng Krit là Chồng của Hội Thánh. Vậy tất cả những sự bội đạo, lìa bỏ Chúa, theo tà thần v.v… đều kể như gian dâm cũng như ngoại tình (
IICo 2Cr 6:14-18, 7:1). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.