TRẦM LẶNG (THUYẾT)

                                                      

Nhiều phong trào đã đề xướng thuyết hay chủ nghĩa nầy. Nhưng được đặc biệt áp dụng qua sự giảng dạy của ông Molinos và qua một vài điều quá khích của bà Guyon và ông Fenelon trong thế kỷ thứ 17 tại Pháp quốc. Trọng điểm của nhóm Tịch mịch hay Trầm lặng nầy là có một thái độ hoàn toàn tiêu cực đến nỗi ý chỉ hay ý muốn bị tiêu diệt. Như vậy đương sự không còn ước muốn gì nữa, cả Đức Chúa Trời và sự cứu rỗi cũng không mong muốn nữa; tuy nhiên Cơ-đốc nhân phải hoàn toàn đầy tràn Chúa.
Muốn đạt đến tình trạng hay địa vị nầy, thì tinh thần phải làm theo đường lối sau đây để đạt được đến mục đích là hoàn toàn nghỉ ngơi trước sự hiện diện Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần phải luôn luôn cầu nguyện giao thông với Chúa trời.
Theo thuyết hay chủ nghĩa nầy thì tất cả công việc bất cứ loại nào đều là hư không, có khi còn là đau đớn, và tình trạng nguy hiểm của đương sự sẽ giáng bổ trên người nếu đương sự không tiêu cực, tịch mịch mà tội lỗi không thể nào thâm nhập vào chúng ta. Dẫu thế nào đi nữa thì khi tội lỗi xảy ra đến với đương sự thì đó chỉ là công việc của ma quỷ thôi; và sự kiện nầy không thể nào quấy rầy sự chết cách thần bí của đương sự.
Tóm lại, người theo chủ nghĩa nầy hãy cầu nguyện luôn cho đến khi đạt đến địa vị hoàn toàn tiêu cực, không còn ham muốn gì nữa.
Tuy nhiên năm 1687 SC Giáo hoàng Innocent XI lên án ông Molinos và chủ thuyết Tịch mịch (Trầm lặng) ấy. Bà Guyon thì được bà Maintenon che chở và có ông Fenelon bào chữa.
Nhưng dầu có vận động, cổ xúy, v.v… gì đi nữa, rốt lại chủ thuyết nầy cũng đi đến chỗ tàn lụi. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.