TRUNG GIAN (ĐẤNG)


Thánh Kinh Cựu ước không dùng từ Đấng Trung bảo, Người Trung gian. Giop G 9:33 chép: “Chẳng có một ai làm trọng tài phân xử giữa chúng ta và đặt tay người trên hai chúng ta” (Bản dịch 90). Bản cũ dịch: Người phân xử. Nhưng Thánh Kinh Tân ước có đề cập đến từ nầy như ở GaGl 3:19,20, ITi1Tm 2:5, HeDt 8:6, 9:15, 12:24.
Trọng nhiệm của người trung gian là can thiệp giữa hai người hay hai phe phái mà sắp xếp giải hoà hầu đem lại sự ổn thỏa cho họ. Giữa vua Đa-vít và con là Áp-sa-lôm có sự bất hoà cần có một trung gian. Trong Cựu ước dầu không không dùng đến từ trung gian nhưng Gia-vê Đức Chúa Trời có nguyên tắc làm việc với dân của Ngài qua một người trung gian. Trước hết các vị tiên tri. Rất hiếm khi Chúa trực tiếp hiện đến trực phán với con dân Chúa. Ngài đặt lời Ngài vào môi miệng đầy tớ Ngài là các vị tiên tri và sai phái họ truyền rao lại.
Mô-se là vị tiên tri, là người trung gian được Chúa đại dụng truyền lại chương trình, ý định và luật pháp Ngài cho dân I-xơ-ra-ên (
PhuDnl 18:18-22).
Các thầy tư tế, thượng tế đại diện cho con dân Chúa hành lễ trước sự hiện diện Chúa (
XuXh 28:1, LeLv 9:7, 16:6, Dan Ds 16:40, IISu 2Sb 26:18, HeDt 5:1-4, Giop G 42:8).
Tuy nhiên Mô-se là vị đại diện cả Đức Chúa Trời và dân sự lập giao ước tại núi Xi-nai (
GiGa 3:19).
Trong Thánh Kinh Tân ước luận về Đấng Trung bảo, Người Trung gian rất minh bạch, không phải chỉ về người nào mà về Đấng Krit, Mê-xia, Đấng chịu xức dầu.
Trong cõi đời đời, trong các thời đại tiền tại của Chúa, vào thời Chúa chưa giáng sanh. Ngài là Đấng Trung gian trong cuộc sáng tạo (
GiGa 1:3,10, CoCl 1:16, HeDt 1:2). Những người được tuyển chọn, được cứu rỗi đều được lựa trong Ngài trước cuộc sáng thế (Eph Ep 1:4). Hội Thánh (không phải Giáo hội) của Ngài cũng được tiền định theo hình ảnh Ngài (RoRm 8:29). Ngài là Đấng Trung bảo (Trung gian) giữa Hội Thánh và Đức Chúa Trời cả trong thời đại Ngài chưa thành nhục thể
Kỳ đã trọn Con độc sanh của Đức Chúa Trời giáng sanh, truyền đạo Đức Chúa Trời xả thân làm giá cứu chuộc nhân loại, phục sanh và thăng thiên, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời làm Đấng Trung bảo, Trung gian cầu thay cho Hội Thánh và mọi người.
ITi1Tm 2:5, HeDt 8:6, 9:15, 12:24 minh quyết Con độc sanh của Đức Chúa Trời là Đấng Trung gian giữa Đức Chúa Trời và loài người. Đem loài người trở lại làm hoà thuận với Đức Chúa Trời qua sự chết Ngài trên cây Thập tự và cũng bởi sự đổ huyết Ngài mà trở nên Trung gian đem mọi người hiệp một Bầy của Ràn chiên Ngài.
Chúa Giê-xu Krit là Đấng Trung bảo, Trung gian không phải vì những lời, những công tác ấy thôi mà còn vì bản tánh của Ngài nữa. Ngài có Thần tánh mà cũng có Nhân tánh. Chúa Giê-xu Krit là Thần thành Nhân, là Con Đức Chúa Trời giáng sanh làm người. Trong Ngài đầy đủ các chức vị tiên tri, thầy tư tế và vua.
Nói một lời thì loài người không thể tự đến với Đức Chúa Trời được, họ phải nhờ đến sự trung gian của Chúa Cứu thế Giê-xu Krit (
GiGa 14:6c).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.