TRUYỀN ĐẠO (Vị truyền giảng Tin Lành)



Thánh Kinh Việt ngữ chỉ ở thư tín (Eph Ep 4:11 như sau: “Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, những kẻ khác nữa làm giáo sư và mục sư” Bản dịch 90;: “Chính Ngài đã ban cho những người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, những người khác làm truyền đạo và những người khác nữa làm mục sư và giáo sư”. Vị Truyền đạo, vị Truyền giảng Tin Lành, La tinh ngữ: Evangeliste, cũng từ Hy văn Euaggelistès mà ra, có nghĩa là người đem Tin tức Tốt lành (Tin Lành, Tin mừng) đến cho nhiều người khác. Vị Truyền đạo Tin Lành, thầy giảng Tin Lành là một vị cao rao Tin tức Tốt lành cho mọi người.
Tân ước có đề cập đến Euaggelion, có nghĩa Tin tức Tốt lành, Tin Lành, và Euaggelizomai là rao báo Tin tức Tốt lành.
Tân ước có nói đến Phi-líp là một vị Truyền đạo Tin Lành (
Cong Cv 21:8) Ti-mô-thê là một vị mục sư được kêu gọi làm một người truyền đạo Tin Lành (IITi 2Tm 4:5) còn ở (Eph Ep 4:11 thì đã nói ở trên rồi.
Giáo hội đầu tiên rất quý trọng các vị Truyền đạo Tin Lành vì họ là người đem tin tức tốt lành đến khu vực, một miền trước hết. Do quyền năng Chúa họ giảng Tin Lành và chinh phục nhiều tội nhân trở lại với Ngài. Họ tổ chức thành một chi hội. Sau đó thì có vị Mục sư, trưởng lão hay giám mục được cử ra để chăn bầy. Công khó của vị truyền đạo gây dựng và thành lập chi Hội Thánh thật nặng nề.
Giáo hội nhà vì theo tổ chức nên có quan niệm sai lầm cho vị Truyền đạo chức nhỏ hơn vị Mục sư. Nhưng thật ra vị Mục sư cũng là vị Truyền đạo. Mục sư cũng giảng Tin Lành và dạy đạo như vị Truyền đạo vậy.
Hiện tại trên thế giới nầy có khá đông vị truyền đạo Tin Lành. Họ đầy dẫy Thánh Linh, chu lưu nhiều nước, nhiều xứ truyền rao Tin Lành, dẫn đưa vô số linh hồn đến với Chúa. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.