TUYÊN ĐỌC LỜI THÁNH KINH

                                                                  
Trong giờ thờ phượng Đức Chúa Trời Ba Ngôi vào mỗi sáng Chúa nhật, hoặc vào các thì giờ khác trong tuần, thì Giáo hội Tin Lành ở Việt Nam ít chú trọng về tiết mục: Tuyên đọc lời Thánh Kinh.
Trong quyển Mục sư chỉ nam, cụ cố đốc học J.D.Olsen đã có phàn nàn về sự thiếu quan tâm nầy. Trong chương trình dầu có ghi mục đọc Thánh Kinh, nhưng chỉ là chiếu lệ, hoặc chỉ đọc khúc, đoạn Thánh Kinh mà diễn giả xin đọc mà thôi.
Trong Nhà họp (Hội) của người Do-thái thì mục đọc Thánh Kinh rất quan trọng (
LuLc 4:16-20, Cong Cv 13:27, 15:21 hoặc ở IICo 2Cr 3:14,15).
Giáo hội đầu tiên đã rất tôn trọng mục Tuyên đọc Thánh Kinh trong giờ thờ phượng
ITi1Tm 4:13).
Thánh Kinh Tân ước cũng chứng nhận rằng các chi Hội Thánh ngoại bang cũng chăm chỉ đọc lời Thánh Kinh và các thư tín luân lưu của các sứ đồ. Thánh Phao-lô cũng khuyên giục họ hãy tuyên đọc các thư tín của các sứ đồ giữa các Hội chúng (
CoCl 4:16, ITe1Tx 5:27). Họ đọc cả Cựu và Tân ước; nghĩa là có mục đọc một khúc, một phân đoạn Kinh Cựu ước và một phân đoạn hay khúc Kinh Tân ước trong đó có các thư tín các sứ đồ (IIPhi 2Pr 3:16). Trong các chi Hội Thánh Tin Lành ở Việt nam hình như coi trọng sự ca hát, ngợi khen Chúa hơn là nghe đọc lời Thánh Kinh của Chúa. Mỗi buổi thờ phượng có chi hội ca hát đến 6 bài (4 bài cả Hội chúng hát chung, 1 đơn ca, 1 do ban hát lễ). Nhưng đọc một khúc Thánh Kinh của diễn giả dùng làm nền tảng và một bài Thánh Kinh đối đáp thôi.
Theo ý kiến chung thì ca hát, ngợi khen Chúa là điều rất cao quý, đẹp lòng Chúa nhưng cũng nên chia ra cho công bằng.
Vào thế kỷ thứ hai Giáo phụ Justin Martyr có ghi lại rằng các Hội chúng đã đọc các thư tín v.v… của các sứ đồ và sau đó thì có sự khuyên dạy, bẻ trách theo một khúc đoạn Thánh Kinh đã được tuyên đọc.
Thái độ nào? Hội chúng phải đứng dậy, yên lặng, có thái độ cung kính và chăm chỉ nghe lời Đức Chúa Trời.


Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.