VINH QUANG (Sự) Shekinah

                                                           

Thánh Kinh dạy rằng Đức Chúa Trời Gia-vê không ngự ở bất cứ nơi nào, nhà nào do tay con người làm ra, nhưng lại ghi chép sự vinh quang Ngài thường hiện diện giữa loài người. Sự vinh quang miêu tả sự hiện diện siêu việt của Đức Chúa Trời Gia-vê chiếu lộ ra. Sự vinh quang có thể là “Mặt của Đức Chúa Trời được bày tỏ, Danh cao cả của Ngài được biểu hiện” (XuXh 33:18-20).
Thiên sứ Gia-vê tức Đấng Krit của Đức Chúa Trời chưa giáng sanh biểu hiện cho loài người được nhìn thấy hoặc trong đám mây hoặc trong đám lửa lớn đang cháy (
XuXh 14:19).
Shekinah là đám mây vây quanh sự vinh quang Chúa (
XuXh 40:34) giống như sấm sét phát lên có ánh sáng chói lòa (XuXh 19:9,16).
Trong thời gian Chúa Gia-vê dẫn đưa dân I-xơ-ra-ên chạy khỏi xứ Ai-Cập thì sự vinh quang Ngài hiện ra để phò hộ họ bằng “Một trụ mây và một trụ lửa” (
XuXh 13:21, 14:19).
Đám mây cũng bao che và bàu chữa cho Mô-se và chống trả lại những kẻ hung ác lằm bằm (
XuXh 16:10, Dan Ds 16:42).
Đám mây (Shekinah) của Chúa cũng bao phủ cả núi Xi-nai (
XuXh 24:16) và dưới đám mây Mô-se chầu chực Chúa, hầu chuyện và tiếp nhận mệnh lệnh Ngài.
Đức Chúa Trời Gia-vê cư ngụ giữa dân I-xơ-ra-ên ngay trong Đền Tạm (
XuXh 25:8, IVua 1V 8:13).
Đây là hình bóng hay mô hình về nơi Chúa ngự trên thiên đàng (
IVua 1V 8:30, HeDt 9:24). Đám mây đầy dẫy Đền tạm (XuXh 40:34, 35RoRm 9:4)
Từ trước mắt trần không thể thấy sự vinh quang từ sự hiện diện Gia-vê nhưng nay Shekinah Chúa hiển hiện, tỏ bày ra cách tỏ tường. Liền sau đó lửa hay thiêu đốt “phát ra từ hiện diện Chúa Gia-vê” (
LeLv 9:23, 10:2). Chúng ta cũng nên nhìn vào Ngai thương xót hay Nắp Thi ân của Hộp Giao ước nơi sự vinh quang Chúa ngự xuống (LeLv 16:2, XuXh 25:22, HeDt 9:5).
Theo Thánh Kinh Cựu ước chép thì Shekinah hướng dẫn dân I-xơ-ra-ên vượt qua sa mạc (
XuXh 40:36-38). Nhưng sau đó thì Hộp Giao ước bị quân đội Phi-li-tin chiếm giữ một thời gian. “Ichabod” nghĩa là “không có sự vinh quang nữa” (ISa1Sm 4:21). Nhưng khi vua Sa-lô-môn dâng Đền Thờ thì Shekinah Chúa lại đầy dẫy lần nữa, trong Đền Thờ nguy nga tráng lệ ấy (IVua 1V 18:11, IISu 2Sb 7:1).
Chỉ vì tội lỗi dân Chúa mà sự vinh quang Chúa ra đi (
Exe Ed 10:18) trước khi Đền Thờ bị phá hủy. Do-thái giáo xưng nhận rằng Đền Thờ thứ hai không có sự vinh quang (Shekinah) Chúa đầy dẫy như Đền Thờ thứ nhứt.
Tuy nhiên sự vinh quang ấy lại hiện diện trong Đấng Krit (
Mat Mt 17:5, LuLc 2:9). Đức Chúa Trời chân thật ngự giữa chúng ta. Giê-xu Krit là sự vinh quang của Đức Chúa Trời ngự xuống đầy dẫy trong chúng ta là Đền Thờ thứ hai (AgKg 2:9, XaDr 2:5). Thân thể chúng ta là Đền Thờ của Đức Chúa Trời. Vinh quang đầy tràn trong chúng ta khi thân thể nầy được thánh sạch.
Emmanuên Đức Chúa Trời ở với chúng ta, trong chúng ta và thành hình trong chúng ta miễn chúng ta sống thánh khiết và tiếp rước Ngài.
Chúa Giê-xu Krit về trời trong một đám mây vinh quang và nhanh chóng trở lại nay mai (
Mac Mc 14:62, KhKh 14:14EsIs 24:3, 60:1). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.