XI-LÔ



Theo Quan xét (Thẩm phán) Cac Tl 21:19 thì Xi-lô tọa lạc ở phía bắc Bê-tên, nhưng về phía đông đường cái đi từ Bê-tên đến Xi-chem, và bên phía nam Lê-bô-nah. Hiện nay người ta gọi là Seilùn, một địa điểm đổ nát trên quả đồi chín dặm cách Bê-tên về phía bắc và xa ba dặêm về phía đông nam của El-Luban. Hy-bá-lai văn gọi: Si-lô hoặc Si-lôh. Xi-lô nầy không phải Xi-lô ở SaSt 49:10. Cả ba bản cổ sao sao Thánh Kinh đều có đề cập đến Xi-lô (Si-lô). Bản Hy-bá-lai, Bản LXX, và bản Targum. Xi-lô là một địa điểm quan trọng có Lều Tạm (Đền Tạm) đóng ở đây vào lúc ban đầu cho đến đời Hê-li. Đây là địa điểm tập trung cuộc thờ phượng Gia-vê. Chính cha mẹ của Sa-mu-ên hằng năm cùng đồng bào mình lũ lượt đến thờ lạy Chúa.
Trong cuộc chiến tranh với người Phi-li-tin, Hộp Giao ước bị quân thù cướp lấy và quân thù đã tiêu phá Xi-lô. Khảo cổ học xưa chưa chứng minh, và Thánh Kinh cũng không nói rõ.
A-hi-gia quê ở Xi-lô (
IVua 1V 11:29, 14:2). Lúc bấy giờ chắc còn có ít dân cư sinh sống ở Xi-lô, nhưng sau 1050SC thì đền tạm đã như di chuyển qua Nốp (ISa1Sm 22:11, 14:3) Xi-lô không còn là một trung tâm tôn giáo nữa. Theo câu Thánh Kinh ở SaSt 49:10 thì Xi-lô có nghĩa là Mê-xi-a: “Chỉ đến khi Xi-lô đến”, nhưng có bản khác dịch: “Cho đến khi Ngài đến ở Xi-lô”. Tuy nhiên câu nầy có nhiều ý nghĩa khác nhau như:
- Xi-lô có nghĩa bóng: niềm hi vọng, vương quốc của Chúa, sự tể trị của Gia-vê v.v… 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.